Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei : « Trục kháng chiến không lùi bước » trước Israel

Sáng nay 04/10/2024, giáo chủ Ali Khamenei khẳng định những đồng minh của Iran là phong trào Hamas Palestine và Hezbollah ở Liban sẽ « không lùi bước », cho dù thủ lĩnh của hai phong trào này vừa bị Israel sát hại.

Đăng ngày: 04/10/2024

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei đọc kinh Coran trong lễ tưởng niệm cố thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát Hassan Nasrallah, tại Teheran, Iran, ngày 04/10/2024.
Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei đọc kinh Coran trong lễ tưởng niệm cố thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát Hassan Nasrallah, tại Teheran, Iran, ngày 04/10/2024. AP

Thanh Hà

Vài ngày trước kỷ niệm đúng một năm loạt khủng bố do phong trào Hamas Palestine tiến hành trên lãnh thổ Israel, và đúng một tuần lễ sau khi thủ lĩnh lực lượng vũ trang Hezbollah Liban do Iran yểm trợ bị sát hại, sáng nay giáo chủ Khamenei chủ trì buổi cầu nguyện trước hàng ngàn tín đồ tại thủ đô Teheran. Hãng tin Pháp AFP ghi nhận lãnh đạo tối cao Cộng Hòa Hồi Giáo Iran đã phát biểu bằng tiếng Ả Rập, chứ không phải bằng tiếng Ba Tư, khi khẳng định việc Teheran huy động 200 tên lửa tấn công vào lãnh thổ Israel trong đêm 01/10 vừa qua là « chính đáng » để phục thù cho các thủ lĩnh của Hamas và Hezbollah bị Israel sát hại.

Tương tự như vậy, giáo chủ Iran cho rằng đợt tấn công hôm 07/10/2023 nhắm vào lãnh thổ Israel và Hamas bắt giữ hàng trăm con tin Israel là « điều hiển nhiên và chính đáng ». Về vai trò của lực lượng vũ trang ở Liban Hezbollah, Ali Khamenei cho rằng việc tổ chức này từ gần một năm nay không ngừng tấn công Israel là « phục vụ lợi ích mang tính sống còn đối với cả khu vực và cho toàn thế giới Hồi Giáo ».

Đối với chính quyền Iran, Hezbollah và Hamas là hai nhánh của « trục kháng chiến » chống Nhà nước Do Thái. Giáo chủ Khamenei cam kết là trục này « không lùi bước » trước một chế độ « chỉ tồn tại nhờ có sự yểm trợ của Hoa Kỳ ».

Lần gần đây nhất giáo chủ Iran chủ trì một buổi cầu nguyện trước công chúng là vào tháng 1/2020 sau khi Teheran tấn công vào hai căn cứ quân sự của Mỹ tại Irak để trả đũa vụ chỉ huy lực lượng Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran, tướng Qassem Soleimani, bị Hoa Kỳ sát hại.

Trước khi giáo chủ Khamenei xuất hiện trước công chúng, hôm qua, bộ Ngoại Giao Iran đã cảnh cáo Israel trước mọi ý đồ leo thang xung đột.   

Thông tín viên RFI Sihavosh Ghazi từ thủ đô Teheran :

« Bộ Ngoại Giao Iran triệu tập các đại sứ nước ngoài và chính thức đưa ra thông điệp là Teheran « sẵn sàng đáp trả mọi hành vi gây hấn từ phía Israel, Iran sẽ đáp trả mãnh mẽ và ngay lập tức ». Thứ trưởng Ngoại Giao Iran đã tuyên bố như trên. Lời cảnh cáo này được đưa ra vào lúc tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden thảo luận với Israel về cách Nhà nước Do Thái trả đũa Teheran. Tổng thống Mỹ đã được hỏi về khả năng tấn công vào các cơ sở hạ tầng dầu hỏa của Iran. Đây là điều mà chính quyền Teheran xem là một lằn ranh đỏ. Đây là lý do khiến Iran cảnh cáo Hoa Kỳ rằng « Nếu một quốc gia thứ ba giúp đỡ Israel thì cũng sẽ bị Iran coi là một mục tiêu chính đáng để tấn công », như lời đại diện ngoại giao của Iran tại Liên Hiệp Quốc.

Những lời cảnh cáo này được đưa ra vào lúc ngoại trưởng Iran chuẩn bị đến Beyrouth vào ngày mai và nhất là trong bối cảnh giáo chủ Ali Khamenei, người đã ra lệnh mở đợt tấn công nhắm vào Israel, hôm nay chủ trì một buổi cầu nguyện và có một bài phát biểu quan trọng về tình hình ở Liban, Gaza và trong khu vực. Trên nguyên tắc giáo chủ Iran sẽ nhắc lại những lời cảnh cáo nhắm vào Israel và Mỹ. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment